Lượt xem: 398

Tiến tới bảo hiểm xã hội toàn dân

Ngày 21-11-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1676/QĐ-TTg phê duyệt đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong đó, quy định tháng 5 hằng năm là Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. Để thực hiện tốt quyết định của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng vận động BHXH toàn dân.

    Để thực hiện hiệu quả của đề án, năm nay, năm khởi đầu của việc đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân hưởng ứng "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện". Chương trình được tổ chức vào ngày 23-5 vừa qua, trên phạm vi toàn quốc với hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Cùng với đó, ở các điểm cầu tổ chức tuyên truyền lưu động bằng phương tiện ô tô và xe máy tại mỗi quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc trên phạm vi toàn quốc.


Diễu hành bằng xe máy có gắn logo tuyên truyền lợi ích tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh Phương Anh

    Tại Sóc Trăng, để tổ chức tốt lễ ra quân hưởng ứng "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện", BHXH tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thành viên. BHXH tỉnh yêu cầu các đơn vị tổ chức lễ ra quân phải bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm... Hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động, ấn tượng giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Sau lễ phát động, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã tổ chức diễu hành trên các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Sóc Trăng cũng như các huyện để truyền tải các thông điệp về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH.

    Năm 2019, toàn tỉnh Sóc Trăng khai thác trên 63.000 người tham gia BHXH bắt buộc và phát triển được gần 5.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là sự nỗ lực vượt bậc không chỉ của toàn thể công chức, viên chức ngành BHXH mà còn của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt phải kể đến sự phối hợp của Bưu điện tỉnh trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Ngành Bưu điện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH các cấp tổ chức thành công nhiều cuộc tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện trực tiếp tới người dân, người lao động (NLĐ) tự do. Trong 4 tháng đầu năm 2020, hệ thống đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của Bưu điện tỉnh đã tổ chức 75 cuộc đối thoại, tư vấn về lợi ích và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT qua đó phát triển được trên 1.800 người tham gia BHXH tự nguyện. Đồng chí Nguyễn Văn Ít - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Khi người lao động nghỉ việc đến Bưu điện để làm hồ sơ BHXH một lần thì chúng tôi sẽ tuyên truyền cho người lao động hiểu thêm về chính sách BHXH như mức đóng, phương thức đóng, điều kiện để hưởng lương hưu và các chính sách khi tham gia BHXH tự nguyện. Phối hợp với BHXH tỉnh, huyện, thành phố thành lập nhiều tổ, nhóm đến từng hộ gia đình để tuyên truyền người dân hiểu những lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện.

    Theo BHXH tỉnh Sóc Trăng, công tác tuyên truyền, vận động là khâu hết sức quan trọng trong việc chuyển tải các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến đông đảo nhân dân và người lao động (NLĐ). Nếu công tác này không hiệu quả, chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN sẽ khó đến được với người dân trong tỉnh, người lao động sẽ không hiểu được chính sách ưu việt, nhân văn của chính sách BHXH, BHYT để tham gia. Nhận thức rõ điều này, ngành BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan ban ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Nội dung tuyên truyền tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tổ chức tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện với người dân tại các cụm xã, phường, thị trấn; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tổ chức để người dân có thể dễ dàng tiếp cận, hiểu về những nội dung cơ bản nhất của chính sách BHXH, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện, từ đó tạo được sự đồng thuận, tích cực chủ động tham gia của Nhân dân. Ông Võ Văn Ân ở thị trấn Long Phú cho biết: Trước đây bản thân và gia đình tôi chưa hiểu rõ lợi ích của BHXH tự nguyện, nay nhờ được tư vấn tôi thấy rõ được những chính sách ưu việt như hộ cận nghèo, gia đình khó khăn thì được hỗ trợ một phần mức đóng BHXH tự nguyện tính ra chỉ trên 100 ngàn đồng trên tháng mà sau này khi về già tôi lại được hưởng lương hưu, nên tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện.

    Để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ được giao về thực hiện BHXH toàn dân, BHXH tỉnh cũng đã tổ chức đa dạng và sinh động nhiều phương pháp tuyên truyền như tuyên truyền lưu động bằng phương tiện ô tô, xe máy, có gắn các thông điệp truyền thông BHXH, đảm bảo đúng an toàn giao thông và quy định phòng, chống Covid-19 của Chính phủ. Kết hợp với các hình thức tuyên truyền khác như chạy khẩu hiệu trên bảng điện tử tại cơ quan BHXH, treo băng rôn, phát tờ rơi tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại các khu vực đông dân cư.


BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thành lập nhiều tổ, nhóm tư vấn cho người dân các chính sách khi tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh Phương Anh

    Ngoài ra, nhân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung tuyên truyền hướng tới đối tượng tham gia BHXH bắt buộc bằng nhiều hình thức như: Cấp phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho công nhân lao động, tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động khi tham gia BHXH, BHYT; tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN với chủ doanh nghiệp, công nhân lao động tại các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó nhận thức về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT của người lao động ngày càng được nâng lên. Bảo hiểm xã hội tỉnh xác định phát triển đối tượng tham gia BHXH hướng tới BHXH toàn dân là nhiệm vụ then chốt của ngành trong năm 2020.

    Để thực hiện nhiệm vụ này, BHXH chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh để giao chỉ tiêu đến các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động các hội viên hiểu lợi ích và tham gia BHXH tự nguyện. Phấn đấu đến cuối năm nay hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao là phát triển gần 13.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đồng chí Trần Văn Khải - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.

    Nhờ sự kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, với các câu thông điệp truyền thông gần gũi, thân thiện, truyền tải được giá trị nhân văn của chính sách BHXH, sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với người dân, sự quyết tâm thực hiện BHXH toàn dân của cả hệ thống chính trị…, những hoạt động nhân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân của BHXH tỉnh Sóc Trăng đã giúp Nhân dân và người lao động nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích và tính nhân văn của chính sách BHXH, tạo thêm niềm tin, sự yên tâm khi tham gia; qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 232
  • Trong tuần: 70,659
  • Tất cả: 11,802,666